Truy cập nội dung luôn

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

  Vận tải

Hà Nội: kiểm tra toàn bộ xe khách trước khi xuất bến dịp nghỉ lễ 30/4
Ngày đăng 23/04/2024 | 9:02 AM

Những ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ 30/4 - 1/5, Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội liên tục kiểm tra hoạt động của xe khách trước khi xuất bến. Từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của chủ xe, lái xe để người dân di chuyển an toàn, thuận lợi.

Thắt chặt quản lý

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại tăng cao của người dân dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội tăng cường tối đa lực lượng kiểm tra tại các bến xe, điểm nóng giao thông trên địa bàn.

Sáng ngày 22/4, lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP Hà  Nội tiến hành kiểm tra các xe khách có mặt tại bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm với các nội dung như: Công tác đảm bảo an toàn hành khách trên xe, điều kiện hoạt động vận tải hành khách bằng xe khách… và đặc biệt chú trọng kiểm tra việc lắp đặt camera, giám sát hành trình trên xe.

Tại Bến xe Nước Ngầm, Đội Thanh tra Cơ động (Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội) đã kiểm tra các thủ tục xuất bến, những quy định về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm của các nhà xe đang hoạt động tại đây, nhất là xe chuẩn bị xuất bến. Phần lớn nhà xe đều đảm bảo các thủ tục quy định, điều kiện về an toàn kỹ thuật và kinh doanh vận tải đối với ô tô vận tải hành khách.

Ông Cao Đình Kim Anh - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Cơ động cho biết: “Chúng tôi kiểm tra tất cả điều kiện xuất bến của phương tiện. Bên cạnh việc kiểm tra qua hệ thống camera giám sát, chúng tôi sẽ kiểm tra thực tế các xe trong bến về điều kiện an toàn như: camera hành trình, lốp xe, bình chữa cháy, búa thoát hiểm, dây đeo an toàn, ghế giường nằm ở trên các xe”.

Đặc biệt trong các ngày cao điểm của dịp nghỉ lễ, các tổ của Đội Thanh tra Cơ động sẽ huy động 100% quân số tiếp tục kiểm tra trước khi xe xuất bến để người dân an tâm về quê bằng xe khách.

Qua quá trình kiểm tra, ông Cao Đình Kim Anh nhận định, về cơ bản các phương tiện chấp hành tốt những quy định của pháp luật trước khi xuất bến. “Thời gian tới, lực lượng Thanh tra GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng công an, chính quyền sở tại tăng cường, kiểm tra sát sao để người dân được đi lại thuận tiện, an toàn nhất” - ông Cao Đình Kim Anh cho biết thêm.

Ông Nguyễn Hoàng Yên - Đại diện đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai cho bết: “Nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, lực lượng thanh tra sẽ kiểm tra và yêu cầu chủ phương tiện thực hiện nghiêm việc đưa các phương tiện an toàn vào hoạt động; bán đúng giá vé được niêm yết công khai”.

Trong những ngày cao điểm, Thanh tra Sở GTVT sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện vận tải hành khách dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định; phối hợp với các đơn vị liên quan mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm trên theo chỉ đạo của TP Hà Nội.

“Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, vì vậy nhu cầu đi lại của người dân dự báo gia tăng, kèm theo các vi phạm đón, trả khách sai quy định. Đơn vị đã bố trí các tổ công tác tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động, dùng loa tuyên truyền người dân vào trong bến xe, không bắt xe dọc đường để đảm bảo quyền lợi cho mình, cũng như đảm bảo an toàn giao thông” – ông Nguyễn Hoàng Yên cho biết.

Đảm bảo an toàn cho hành khách

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Hoàng Tùng cho biết: “Năm nay, bến xe đã chuẩn bị, đảm bảo tốt, đầy đủ phương tiện cho người dân về quê ăn Tết. Trong trường hợp hành khách tăng đột biến, chúng tôi đã có những phương án cụ thể để giải tỏa người dân đảm bảo an toàn và thuận lợi”.

Theo ông  Nguyễn Hoàng Tùng, bên cạnh việc đảm bảo đủ phương tiện cho người dân đi lại, bến Giáp Bát cũng tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu 100% phương tiện xuất bến phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Ông Trịnh Hoài Lam - Phó Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết: “Chúng tôi đã đánh giá thực tế nhu cầu đi lại của người dân và xây dựng kế hoạch cũng như bố trí nhân lực và phương tiện đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. Mỗi ngày bến sẽ dự phòng hàng chục lượt xe chủ yếu di chuyển đến các tuyến Nghệ An và Hà Tĩnh”.

Theo ông Trịnh Hoài Lam, dự kiến những ngày cao điểm bến có khoảng 300 xe xuất bến. Hành khách năm nay có xu hướng đặt vé từ sớm, và về rải rác trong nhiều ngày hoặc đến giờ là di chuyển tới bến xe nên không xảy ra tình trạng chờ đợi, ùn ứ tại bến.

Đại diện doanh nghiệp vận tải Hoàng Hà, ông Lê Văn Hà cho biết: “Chúng tôi quán triệt lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không sử dụng rượu bia, không dừng đỗ, đón trả khách dọc đường. Về phía doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng phương tiện an toàn, sạch đẹp để phục vụ người dân”.

Theo ông Lê Văn Hà, đơn vị cũng cử người túc trực ở tại bến xe nhằm đôn đốc, hỗ trợ các lái xe thực hiện đúng quy trình, thủ tục để việc xuất bến diễn ra nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Phạm Công / Báo Kinh tế đô thị

  Album Ảnh

  Video

Không tìm thấy video nào