Truy cập nội dung luôn

  Thăm dò dư luận

Cổng thông tin điện tử Sở GTVT Hà Nội đã đáp ứng được nhu cầu khai thác thông tin chưa ?

  Văn hóa giao thông

Sử dụng phương tiện giao thông công cộng - giải pháp hiệu quả giúp phòng, tránh tai nạn giao thông và giảm ùn tắc giao thông
Ngày đăng 10/12/2019 | 2:37 PM  | View count: 3147

Theo báo cáo của Phòng CSGT – Công an Thành phố, trong năm 2018, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 1361 vụ TNGT, làm chết 549 người, bị thương 922 người. So sánh cùng kỳ giảm 105 vụ, giảm 37 người chết, giảm 204 người bị thương. Trong đó, TNGT do người điều khiển xe mô tô gây ra: 547 vụ (chiếm 40,2%), làm 271 người chết (chiếm 49,4%), làm 488 người bị thương (chiếm 52,9%). Để đảm bảo an toàn, người tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Trong 10 tháng đầu năm 2019, toàn thành phố xảy ra 1059 vụ TNGT làm 413 người chết, 688 người bị thương; so sánh cùng kỳ giảm 53 vụ, giảm 11 người chết, giảm 49 người bị thương. Trong đó TNGT do người điều khiển xe mô tô gây ra 418 vụ (chiếm 39,5%), làm 194 người chết (chiếm 47%), 355 người bị thương (chiếm 51,6%).

So với người đi ô tô, người xe máy dễ bị tổn thương do tai nạn giao thông hơn do thiết bị bảo vệ ít hơn. Vì vậy, xe máy là phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông nhiều nhất nếu xét đến cả việc xe máy gây ra và xe máy chịu hậu quả của tai nạn giao thông.

Trong trường hợp bị tai nạn giao thông, các chấn thương xảy ra đối với người đi xe máy chủ yếu do: chấn thương sọ não do vật cứng đập vào hoặc ngã đập đầu vật cứng, gãy chân tay, bỏng, chảy máu rách da phần mềm … Theo thống kê có đến 75% tử vong tai nạn xe máy là do chấn thương sọ não. Nghiêm trọng hơn, nhiều trường hợp người đi xe máy có thể bị bánh xe ô tô cán qua, tử vong tại chỗ.

Hai mẹ con bị xe bồn tông tử vong ở bùng binh BigC Hà Nội

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày ngày 31/10/2019 tại khu vực bùng binh gần siêu thị BigC đi Đại Lộ Thăng Long do xe máy va chạm với xe bồn, hậu quả làm hai người phụ nữ đi xe máy tử vong tại chỗ (Hình ảnh minh họa)

Để đảm bảo an toàn, người tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông như: Không điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; đi đúng phần đường, làn đường; không phóng nhanh, vượt ẩu; chấp hành nghiêm túc hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, hiệu lệnh của người chỉ huy, điều khiển giao thông; luôn tập trung quan sát, không chuyển hướng bất ngờ; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; tuân thủ quy tắc giao thông tại nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt,… 

Bên cạnh đó, việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng được coi là một trong những giải pháp hiệu quả giúp phòng, tránh tai nạn giao thông và giảm ùn tắc giao thông.

Hình ảnh có liên quan

Sử dụng phương tiện giao thông công cộng được coi là giải pháp hiệu quả giúp phòng, tránh TNGT và giảm ùn tắc giao thông (hình ảnh minh họa)

Ngày 10/7/2019, HĐND thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải. Trong đó, Thành phố có chính sách khuyến khích sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, cụ thể:

- Người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn được Ngân sách Thành phố trợ giá với giá vé phù hợp.

- Thành phố miễn tiền vé sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn đối với người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.

- Ngân sách thành phố hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp.

- Ngân sách Thành phố hỗ trợ 30% giá vé tháng đối với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể.

- Ngân sách Thành phố hỗ trợ 100% giá vé trong 15 ngày đầu kể từ khi các tuyến đường sắt đô thị bắt đầu khai thác vận hành thương mại.

Kết quả hình ảnh cho khai trương buýt cng hà nội

Xe buýt CNG – phương tiện giao thông công cộng thân thiện với môi trường (Hình ảnh minh họa)

Mạng lưới xe buýt luôn được Thành phố quan tâm đầu tư  phát triển theo hướng chất lượng, hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Tính đến tháng 11/2019, đã mở mới 05 tuyến buýt, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô Hà Nội gồm 127 tuyến; mức độ bao phủ của mạng lưới tuyến buýt đạt 30/30 quận huyện đạt 100% tương ứng với 457/584 xã phường thị trấn đạt 78,3% (tăng 19 xã (4,3%) so với năm 2018); 62/71 bệnh viên đạt 87%; 190/283 các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông đạt 67%; 27/27 các khu công nghiệp lớn đạt 100%; 30/40 các khu đô thị đạt 75%.

Bên cạnh đó, hành khách có thể sử dụng phần mềm “Timbuyt.vn” nhằm thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm tuyến xe phù hợp. Hành khách có thể tải và sử dụng phần mềm cho thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Androi và IOS. Phần mềm cho phép sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt và Tiếng Anh, có thiết kế thông minh, thân thiện, dễ tiếp cận sử dụng với nhiều tính năng, tiện ích./.

Tạ Đức Giang

 

  Album Ảnh

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh