Truy cập nội dung luôn

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

  Giao thông

Thí điểm các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trường học: những kết quả tích cực ban đầu
Ngày đăng 13/05/2024 | 3:53 PM

Trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021-2025, được sự chấp thuận về mặt chủ trương của UBND Thành phố, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với UBND các quận: Hà Đông, Bắc Từ Liêm, UBND huyện Quốc Oai và các đơn vị có liên quan triển khai thí điểm các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trước cổng Cụm trường học Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông và cụm trường học Sài Sơn huyện Quốc Oai; trong đó trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông, Cụm trường học Sài Sơn huyện Quốc Oai được thực hiện dưới sự hỗ trợ của Chương trình hợp tác vì các thành phố lành mạnh - PHC trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021-2025. Các giải pháp được triển khai thực hiện dưới sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của các chuyên gia đến từ Tổ chức sáng kiến thiết kế thành phố toàn cầu (GDCI), bao gồm: 
* Giải pháp về hạ tầng: thực hiện các biện pháp để giảm tốc độ của các phương tiện khi qua khu vực trường học. Dự án thí điểm thực hiện một số nội dung cơ bản sau:
- Cắm biển hạn chế tốc độ các phương tiện qua khu vực cổng trường học không vượt quá 30km/h;
- Làm lối đi bộ nổi cho học sinh đi bộ sang đường tại khu vực cổng trường học, kết cấu bằng bê tông nhựa (asphalt), chiều cao 9cm, vuốt nối êm thuận với mặt đường hiện trạng;
- Sơn kẻ các lối cho người đi bộ qua đường bằng vạch màu trắng, vàng để tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông;
- Một số vị trí không có hè cho người đi bộ, điều chỉnh mở rộng, bổ sung lối đi bộ bằng hàng cọc tiêu trụ dẻo có phản quang gắn dưới lòng đường (Cụm trường Xuân Đỉnh);
- Tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh trước khu vực cổng trường (trường Tiểu học Nguyễn Du, Hà Đông);
- Tổ chức giao thông lại nút giao bằng đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường (Cụm trường Sài Sơn, Trường tiểu học Nguyễn Du);
- Bố trí làn đường dành cho học sinh đi xe đạp qua nút giao đảm bảo an toàn giao thông (nút giao ngã ba cụm trường Sài Sơn).
* Giải pháp về công tác tuyên truyền, hướng dẫn: Cùng với thực hiện thí điểm các giải pháp về hạ tầng, Sở Giao thông vận tải đã thực hiện công bố với các cơ quan báo chí về phương án thí điểm để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin; phối hợp với nhà trường tổ chức hướng dẫn cho giáo viên, phụ huynh học sinh, các lực lượng thực hiện phương án tổ chức giao thông; bố trí lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng khác hướng dẫn giao thông trong các khung giờ cao điểm, giờ tan trường.
Những kết quả tích cực ban đầu
Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021-2025 đã lựa chọn tổ chức GDCI (Tổ chức sáng kiến thiết kế thành phố toàn cầu - Global Designing Cities Initiative) thực hiện thu thập thông tin, khảo sát (bằng ảnh, phim, phiếu khảo sát, điều tra) để đánh giá kết quả của dự án. 
* Đối với cụm trường Sài Sơn, huyện Quốc Oai

 

 

Trước khi cải tạo

Sau khi cải tạo

Cụm trường Sài Sơn (Quốc Oai) trước và sau khi thí điểm

- Kết quả khảo sát cho thấy tốc độ chung của phương tiện đã giảm, sau khi thí điểm không có các va chạm tại khu vực trường học;
- Tỉ lệ học sinh sử dụng các giải pháp an toàn của dự án tăng 18% (kết quả phỏng vấn trực tiếp 60 người);
- Số người chọn đi xe đạp đến khu vực này tăng 5%, và có tiềm năng còn tăng thêm 4% trong tương lai sẽ lựa chọn xe đạp để đi lại hàng ngày (kết quả phỏng vấn trực tiếp 60 người);
- Số người được hỏi cảm nhận tuyến phố sau khi được đã an toàn hơn nhiều tăng 27%. Ngoài ra, số người được hỏi thấy khu phố an toàn hơn cho trẻ em tăng 18% và số phụ huynh thấy yên tâm hơn khi cho con cái mình tự đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường tăng 16% (kết quả phỏng vấn trực tiếp 60 người); 
- Số người được hỏi cảm thấy đường phố rất an toàn sau khi can thiệp tăng 49%. (kết quả phỏng vấn trực tiếp 60 người);
- Dự án đã góp phần tăng 4.5% tỉ lệ sử dụng xe đạp và giảm 5.5% việc sử dụng xe máy ở khu vực này. (Từ kết quả khảo sát lưu lượng phương tiện trên đường);
- Giảm 43.4% số lượng người đi bộ đi dưới lòng đường;
- Tăng 31.6% số lượng người đi bộ ở bên trong vạch kẻ qua đường.
* Đối với trường Tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông
- Kết quả khảo sát cho thấy tốc độ chung của phương tiện đã giảm, sau khi thí điểm không có các va chạm tại khu vực trường học;
- Ghi nhận số lượng học sinh sử dụng hè phố tăng thêm 41% so với trước khi can thiệp (kết quả phỏng vấn trực tiếp 60 người);
- Số người chọn đi xe đạp để đến khu vực này tăng thêm 18.9%. Ngoài ra số người sử dụng xe đạp để đi lại hàng ngày qua tuyến đường này hàng ngày đã tăng một cách đáng kể là 20.6% (kết quả phỏng vấn trực tiếp 60 người);
- Dự án đã thu hút được số người đến khu vực trường tăng thêm 31.1% (kết quả phỏng vấn trực tiếp 60 người);
- Số người được hỏi cảm thấy rất an toàn sau khi cải tạo tăng thêm 49%. Ngoài ra, 86,7% người được hỏi cảm nhận đường phố đã an toàn hơn nhiều đối với trẻ em, nêu bật sự thành công của các biện pháp an toàn được thực hiện trong dự án (kết quả phỏng vấn trực tiếp 60 người);
- 70.6% số phụ huynh được hỏi cho biết họ cảm thấy yên tâm hơn khi cho con tự đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường, cho thấy mức độ tin tưởng của phụ huynh đối với sự an toàn của môi trường được thiết kế lại (kết quả phỏng vấn trực tiếp 60 người);

Trước khi cải tạoSau khi cải tạo

Trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông) trước và sau khi thí điểm

- Số người đi bộ dưới lòng đường giảm 5.3%, và số người băng qua đường không đúng nơi quy định (ngoài vạch sang đường cho người đi bộ) giảm 14.5%. Những thay đổi này cho thấy tác động tích cực của việc thiết kế lại đối với hành vi của người đi bộ, thúc đẩy sự di chuyển an toàn hơn và có nguyên tắc hơn.
* Đối với cụm trường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm
- Kết quả khảo sát cho thấy tốc độ chung của phương tiện đã giảm, sau khi thí điểm không có các va chạm tại khu vực trường học;
- Tỷ lệ học sinh sử dụng đường phố tăng 22% cho thấy việc thiết kế lại đã thành công trong việc làm cho khu vực này dễ tiếp cận hơn với học sinh;

Trước khi cải tạoSau khi cải tạo

Cụm trường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) trước và sau khi thí điểm

- Đã có sự thay đổi đáng kể hướng tới các phương thức giao thông bền vững, với tỷ lệ đi xe đạp tăng 25% và tỷ lệ đi bộ tăng 14%;
- Các can thiệp đã làm tăng đáng kể 51,5% số người được hỏi cảm thấy rất an toàn khi đi qua đoạn đường này. Ngoài ra, số người được hỏi cho rằng đường phố rất an toàn đối với trẻ em tăng thêm 47,5%, cho thấy nhận thức về an toàn của các phụ huynh học sinh đã cải thiện đáng kể (kết quả phỏng vấn trực tiếp 165 người);
- Kết quả khảo sát phỏng vấn trực tiếp cho thấy mức độ tự tin của phụ huynh đã tăng lên đáng kể, với 36,4% số người được hỏi hoàn toàn đồng ý và 19,3% số người được hỏi cảm thấy yên tâm khi cho con họ tự đi bộ hoặc đạp xe đến trường (kết quả phỏng vấn trực tiếp 165 người);
- Số người cảm thấy đường phố sau can thiệp rất thu hút tăng 52,9% (kết quả phỏng vấn trực tiếp 165 người);
- Giảm 10,4% người đi bộ dưới lòng đường;
- Tăng 51,5 % lượng người đi bộ đi bên trong vạch kẻ qua đường./.


Tạ Đức Giang

 

  Album Ảnh

  Video

Không tìm thấy video nào