Thông tin chung
Thời tiết
Hà Nội | |
Đà Nẵng | |
TP Hồ Chí Minh |
Giao thông
Trong khuôn khổ Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021-2025 (Dự án BIGRS) đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt văn kiện tại Quyết định số 4516/QĐ-UBND ngày 20/10/2021 và phê duyệt kế hoạch hoạt động tại các quyết định số 1042/QĐ-UBND ngày 25/3/2022; 1597/QĐ-UBND ngày 17/3/2023.
Với mục tiêu nâng cao mức độ an toàn giao thông, nhằm giảm thiểu tử vong và thương tích liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội thông sự hỗ trợ của các tổ chức Quốc tế về mặt kỹ thuật, đào tạo và nguồn lực, Dự án hỗ trợ 04 hợp phần chính gồm:
(1). Hạ tầng giao thông
(2). Cưỡng chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông;
(3). Tuyên truyền và truyền thông về ATGT;
(4). Giữ liệu và giám sát.
Một trong những nội dung trọng tâm của Dự án là cải thiện điều kiện hạ tầng đảm bảo an toàn cho đối tượng yếu thế, đặc biệt là cho học sinh ở khu vực các trường học với mục tiêu là tạo ra những tuyến đường an toàn hơn cho học sinh và qua đó tăng tỷ lệ học sinh tự đến trường, góp phần thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí, giảm về số vụ, số người chết, số người bị thương, theo Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020.
Theo kế hoạch hoạt động năm 2023, Sở Giao thông vận tải đã chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn của Dự án và các đơn vị liên quan rà soát, lựa chọn thực hiện triển khai thí điểm các giải pháp cải thiện hạ tầng giao thông tại 03 địa điểm có những điều kiện giao thông và hạ tầng khác nhau và đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương tại văn bản số 228/UBND-ĐT ngày 31/01/2023, các trường, cụm trường gồm:
- Cụm trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm;
- Trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông;
- Cụm trường Mầm non Sài Sơn B, trường tiểu học Sài Sơn A, trường phổ thông cơ sở Sài Sơn, huyện Quốc Oai;
Trong đó: Trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông và Cụm trường Mầm non Sài Sơn B, trường tiểu học Sài Sơn A, trường phổ thông cơ sở Sài Sơn, huyện Quốc Oai được thực hiện thí điểm các giải pháp cải thiện an toàn giao thông khu vực trường học dưới sự hỗ trợ của Chương trình hợp tác vì các thành phố lành mạnh - PHC (PHC là Mạng lưới toàn cầu có uy tín gồm 70 thành phố cam kết cứu sống các sinh mạng bằng cách ngăn ngừa các bệnh không lây nhiễm và thương tích) trong khuôn khổ Dự án BIGRS.
Phối cảnh dự kiến áp dụng các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại cổng trường Tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông (ảnh: Phạm Công)
Công tác thiết kế cải thiện an toàn cho ba cụm trường được tham khảo các giải pháp trong Hướng dẫn Thiết kế Đường phố Toàn cầu (GSDG), Hướng dẫn Thiết kế Đường phố cho Trẻ em (DSfK) và Cách thức Đánh giá Chuyển đổi Đường phố (HTM). Ba cuốn tài liệu này đã được BIGRS hỗ trợ dịch sang tiếng Việt. Những nguyên tắc trong ba cuốn sách trên đã được biên soạn với sự đóng góp của nhiều chuyên gia đến từ 72 thành phố ở 42 quốc gia, tổng kết từ lý thuyết đến thực tiễn qua các trường hợp điển hình trên khắp thế giới, nhằm tạo ra sự bình đẳng và an toàn trong giao thông.
Nguyên tắc của thiết kế đường phố an toàn nói chung và cho khu vực trường học nói riêng là ưu tiên cho đối tượng yếu thế, ưu tiên sự di chuyển của con người hơn phương tiện; ưu tiên việc đi bộ và đi xe đạp an toàn của học sinh hơn việc di chuyển nhanh của các phương tiện cơ giới.
Về giải pháp hạ tầng.
- Làm lối đi bộ nổi cho học sinh đi bộ sang đường được thuận tiện, an toàn tại khu vực cổng trường học;
- Tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông với các lối đi bộ sang đường bằng sơn kẻ vạch màu trắng, nền vàng, tăng nhận diện khu vực trường học bằng biển báo, sơn kẻ vạch;
- Thu hẹp làn di chuyển của các phương tiện cơ giới nhằm giảm vận tốc của các phương tiện khi đi qua khu vực trường học; Mở rộng vỉa hè, tạo lối đi bộ rộng, thông thoáng, hấp dẫn cho học sinh; Một số vị trí không có hè cho người đi bộ, mở rộng lối đi bộ bằng hàng cọc tiêu trụ dẻo có phản quang gắn dưới lòng đường (Cụm trường Xuân Đỉnh);
- Tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh trước khu vực cổng trường học, tạo không gian phù hợp cho phụ huynh chờ đón học sinh có trật tự và khoa học, tránh sự lộn xộn trong giờ đưa đón học sinh ở trước cổng trường;
- Tạo đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường (Cụm trường Sài Sơn, Trường tiểu học Nguyễn Du);
- Bố trí làn đường dành cho học sinh đi xe đạp qua nút giao đảm bảo an toàn giao thông (nút giao ngã ba cụm trường Sài Sơn);
- Hạn chế tốc độ các phương tiện qua khu vực cổng trường;
Công tác đánh giá đánh giá kết quả thí điểm: Dự án thí điểm tổ chức thực hiện thu thập thông tin, khảo sát (bằng ảnh, phim, phiếu khảo sát, điều tra) để theo dõi trước, trong và sau khi thực hiện thí điểm từ đó đánh giá kết quả của Dự án.
Công tác tuyên truyền.
- Cùng với thực hiện thí điểm các giải pháp về hạ tầng, Dự án thí điểm sẽ thực hiện công tác tuyên truyền về các giải pháp thí điểm, tuyên truyền việc tuân thủ Luật giao thông đường bộ, kỹ năng tham gia giao thông an toàn đến học sinh, giáo viên của trường học khu vực thí điểm.
- Tuyên truyền và vận động phụ huynh và học sinh cùng phối hợp thực hiện khu vực cổng trường an toàn, trật tự.
Tạ Đức Giang