Truy cập nội dung luôn

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

  Giao thông

Hiệu quả tuyến xe buýt nhanh BRT sau 9 tháng vận hành.

Sáng ngày 10/9/2017, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã cùng đại diện Ban đô thị - Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội, một số đại biểu hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội là lãnh đạo của một số doanh nghiệp lớn của Hà Nội cùng với 07 cơ quan báo đài trung ương và Hà Nội đã thăm quan và trải nghiệm thực tế hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Thủ đô Hà Nội.

Tại Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, đoàn đã thăm quan Trung tâm điều hành tuyến buýt nhanh BRT với các thiết bị, máy móc, camera quan sát trực tiếp toàn tuyến BRT01 được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Đoàn đã thị sát tuyến buýt nhanh BRT 01 từ Kim Mã đi bến xe Yên Nghĩa, tiếp tục đi thêm một tuyến buýt thường, tuyến số 02 từ bến xe Yên Nghĩa về Bác Cổ.

Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, tính đến nay, hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Hà Nội có 109 tuyến buýt: gồm 1769 xe (có điều hòa, wifi, hệ thống thông tin hành khách hỗ trợ qua GPS), 2555 điểm dừng, 372 nhà chờ, 5 điểm trung chuyển, với trên 4000 lái xe và nhân viên bán vé. Đối với các tuyến buýt thường, sau một thời gian tăng trưởng liên tục, sản lượng khách có xu hướng giảm do nguyên nhân ùn tắc giao thông và mạng lưới kết nối chưa tốt với các khu vực có nhu cầu (ngoại thành, khu đô thị mới) nên chưa thuận tiện cho hành khách sử dụng dịch vụ, chất lượng phương tiện chưa tốt…

Riêng đối với tuyến Buýt nhanh BRT01, sau gần 9 tháng vận hành, nhờ chất lượng phương tiện và điều kiện hạ tầng ưu tiên, buýt nhanh BRT được hành khách đánh giá có độ tin cậy cao, tỷ lệ chạy đúng giờ của buýt BRT đạt 99%, thu hút được nhiều đối tượng hành khách đi làm bằng xe buýt. Lượng hành khách trung bình đạt 13.000 khách/ngày, cao điểm 18.000 khách/ngày. Từ tháng 8 đến nay, khi học sinh, sinh viên nhập học, lượng hành khách thường xuyên đạt từ 110 – 120 khách/lượt xe (Bình quân 70 khách/lượt xe). Bến Kim Mã là điểm đông khách nhất với lượng hành khách đạt trên 2.000 lượt khách/ngày.

Đ/c Vũ Văn Viện, TUV, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cùng với đ/c Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực hội nhà báo VN Thị sát tại điểm trung chuyển xe buýt Yên Nghĩa.

Ngồi trên xe buýt BRT, Bà Đoàn Thị Liên, hành khách đi xe cho biết: “Tôi thường xuyên đi xe buýt nhanh BRT vì lên xuống dễ dàng, làn dành riêng nên không bị ùn tắc, xe chạy rất đúng giờ. Nhà con tôi ở trên trục đường này nên giờ cũng đều sử dụng xe buýt nhanh BRT để đi lại”. Hiệu quả của tuyến BRT đã bước đầu được người dân nhìn nhận, hình ảnh giao thông mới với các thành phần tham gia đi lại trật tự, đi theo làn, tôn trọng làn xe dành riêng đã cơ bản hình thành. Trên tuyến BRT vận hành chưa có hiện tượng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài xuất hiện. Thời gian chạy đúng giờ nên một bộ phận không nhỏ người dân đã chủ động chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng.

 

Trực tiếp trải nghiệm cả xe buýt nhanh BRT và buýt thường, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam ông Hồ Quang Lợi cho rằng Thành phố cần tạo ra những cú hích để thay đổi nhận thức của mỗi người dân, để mọi người nhận thức rằng không thể giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của Hà Nội nếu mỗi người dân vẫn sử dụng một phương tiện cá nhân đi ra đường. Triển khai tuyến buýt BRT là một chủ trương đúng của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên cần tiếp tục nghiên cứu làm sao để kết nối buýt BRT và buýt thường hiệu quả hơn nữa.

Các đại biểu HĐND TP Thị sát trên tuyến xe buýt BRT01

Qua thị sát thực tế, một số đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố cũng  cho rằng vấn đề UTGT của Hà Nội không thể giải quyết ngày một ngày hai, chúng ta có những đặc thù riêng về hạ tầng giao thông và thói quen đi lại của người dân. Cần phải có những giải pháp trước mắt, trung và dài hạn cho giao thông Thủ đô nói chung và vận tải hành khách công cộng nói riêng, phải làm từng bước một.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thị sát trên tuyến buýt thường số 02. Bác Cổ - Yên Nghĩa.

Để thu hút khách sử dụng dịch vụ, Sở Giao thông vận tải cũng như Tổng công ty vận tải Hà Nội đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt như cải thiện mạng lưới, tăng cường quản lý vận hành, xây dựng phần mềm quản lý xe buýt, thiết lập kênh thông tin liên lạc trực tiếp giữa trung tâm - lái xe – người dân; Cải thiện hạ tầng, tạo điều kiện để có làn dành riêng cho xe buýt, cải thiện giao thông tiếp cận cho xe buýt như vỉa hè, lối qua đường, cầu đi bộ, điểm gửi xe..; Cải thiện chất lượng phương tiện bằng xe CNG, Hybrid, xe điện, lắp camera trên xe buýt..; Tăng cường công tác đào tạo, xây dựng chương trình đào tạo chuyên biệt cho lái xe buýt đô thị, lái xe, phụ xe chuyên nghiệp và thân thiện.

Kết thúc buổi tham quan và trải nghiệm thực tế trên 2 tuyến buýt nhanh và buýt thường, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp của một số đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố. Trong thời gian tới, với tinh thần cầu thị, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục lắng nghe, nghiên cứu, điều chỉnh để nâng cao hiệu quả của vận tải hành khách công cộng, từ đó giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo TTATGT trên địa bàn Thành phố Hà Nội. 

Lê Anh

  Album Ảnh

  Video

Không tìm thấy video nào